ชาบี อลอนโซ่ อดีตมิดฟิลด์ของ ลิเวอร์พูล เป็นตัวเต็งที่จะเข้ามาคุมสโมสรไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

ชาบี อลอนโซ่ ตำนานของลิเวอร์พูลและเรอัล มาดริด เป็นตัวเต็งที่จะเข้ามารับตำแหน่งกุนซือของสโมสรไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ทีมในบุนเดสลีกา

ชาบี อลอนโซ่

หลังจากที่ทีมจากบุนเดสลีกาออกสตาร์ทฤดูกาลได้น่าผิดหวังโดยเก็บชัยชนะได้เพียงหนึ่งในแปดเกม พวกเขายังพ่ายให้กับเอฟซี ปอร์โต้ 2-0 ในศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมาอีกด้วย ซึ่งล่าสุดบอร์ดบริหารของเลเวอร์คูเซ่นกำลังพิจารณาที่จะปลดซออานออกจากตำแหน่งเร็วๆนี้ ซึ่งอลอนโซ่เป็นคนที่ถูกคาดหมายว่าจะเข้ามารับงานนี้ต่อในถิ่นเบย์อารีน่า หากว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงนี่จะเป็นการหวนกลับคืนสู่บุนเดสลีกาอีกครั้งหลังจากที่เขาแขวนสตั๊ดกับบาเยิร์นมิวนิค อดีตกองกลางชาวสเปนยังไม่ได้รับงานคุมทีมที่ไหนเลยตั้งแต่ออกจากเรอัล โซเซียดาดชุดB เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งผลงานของเขาในการคุมทีมคือพาสโมสรเลื่อนชั้นขึ้นสู่เซกุนด้าได้เป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี

ชาบี อลอนโซ่ ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงเวลาที่เขาเล่น โดยประสบความสำเร็จกับทั้งบาเยิร์น, ลิเวอร์พูล, เรอัล มาดริด และทีมชาติสเปน เขาตัดสินใจแขวนสตั๊ดในปี 2017 หลังจากที่พาทีมประสบความสำเร็จมากมาย ตลอดการค้าแข้งชาบีเคยคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกและแชมป์ยูโรกับสเปน ในขณะที่ในระดับสโมสรเขาเคยคว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกได้อีกสองสมัย ก่อนที่จะหันมาทำงานโค้ชครั้งแรกกับเรอัลมาดริด โดยทำงานเป็นโค้ชเยาวชนเป็นเวลาหนึ่งปีก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังโซเซียดัดชุดบีในปี 2019

ก่อนหน้านี้อลอนโซ่เคยปฏิเสธกระแสที่ว่าเขาสามารถแทนที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ในตำแหน่งผู้จัดการทีมลิเวอร์พูลหลังจากที่กุนซือชาวเยอรมันตัดสินใจที่จะออกจากถิ่นแอนฟิลด์ ชาบีเคยพูดในเดือนตุลาคม 2021 ว่า “ผมอยู่ในซาน เซบาสเตียน และแฟนบอลลิเวอร์พูลเข้ามาแสดงความยินดีกับผม ผมยังคงรู้สึกถึงการสนับสนุนนั้น สำหรับผม ความรู้สึกในชีวิตนั้นยอดเยี่ยมมาก ตอนนี้ เจอร์เก้น คล็อปป์ กำลังทำงานได้ดี ผมคิดว่างานนี้สำเร็จแล้ว ลิเวอร์พูลคือทีมระดับท็อปและนี่คือสโมสรระดับท็อปสำหรับผม” ในขณะเดียวกัน ดูเหมือนว่าเรอัล มาดริดจะคัดเลือกอดีตกองกลางของพวกเขาให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากคาร์โล อันเชล็อตติด้วยเช่นกัน กุนซือชาวอิตาลีนำมาดริดคว้าแชมป์ลาลีกาและยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกเมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่ล่าสุดเขาได้ตัดสินใจแล้วว่าจะออกจากสโมสรเมื่อสัญญาหมดลงในปี 2024 ซึ่งฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธานสโมสรมาดริด ต้องการให้ชาบี อลอนโซ่ เข้ามาคุมทีมซานติอาโก้ เบร์นาเบว เมื่ออันเชล็อตติย้ายออกไปเช่นกัน