เอริค เทน ฮาก แสดงความเห็นถึงการเสริมทีมของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นับตั้งแต่ที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือไป

เอริค เทน ฮาก วิพากษ์วิจารณ์กลยุทธ์การเสริมทีมของสโมสรในช่วงหลายปีที่ผ่านมาหลังการวางมือของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

เอริค เทน ฮาก

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดทุ่มเงินกว่า 2 พันล้านปอนด์ในการเซ็นสัญญากับนักเตะในช่วงศตวรรษที่ 21 อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายอย่างหนักไม่ได้แปลว่าจะประสบความสำเร็จในสนาม และการเซ็นสัญญาด้วยเงินจำนวนมากก็ล้มเหลวพอสมควรในช่วงหลัง

เอริค เทน ฮาก กล่าวว่าแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดขาดปัจจัยที่ทำให้ทีมดูน่ากลัวเมื่อฤดูกาลที่แล้ว

ตั้งแต่การที่เฟอร์กี้วางมือจากตำแหน่งผู้จัดการทีม แมนยูไนเต็ดคว้าถ้วยรางวัลได้เพียง 3 ถ้วย ได้แก่ เอฟเอคัพในปี 2016 ยูโรป้าลีกและลีกคัพในปี 2017 ในการให้สัมภาษณ์กับ Voetbal International สื่อของเนเธอร์แลนด์ เทน ฮาก ให้ความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ของสโมสรในช่วงที่เขาเข้ามาทำทีม เขาพูดว่า “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดไม่มีปัจจัยที่น่ากลัวเลยในฤดูกาลที่แล้ว ทีมนี้ไม่มีวิญญาณ ผมไม่เห็นความเป็นนักสู้และความยืดหยุ่นในทีมดูต่ำมาก ครั้งแรกผมเห็นสิ่งนั้นในฐานะคนนอกและยังสังเกตเห็นมันในสัปดาห์แรกๆ ของผมที่สโมสร ผมมองไปที่วัฒนธรรมของสโมสร ผมถามว่าแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดทีมนี้ยิ่งใหญ่ได้อย่างไร และสำหรับผม มันเป็นสิ่งที่เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสันได้ปูแนวทางเอาไว้ ช่วงนั้นทีมของเขามีความเป็นหนึ่งเดียวกัน พวกเขามีสปิริตซึ่งคุณจะไม่สามารถเอาชนะพวกเขาได้ง่ายๆ ซึ่งการเพิ่มผู้เล่นเข้ามานอกจากจะพิจารณาไปที่คุณภาพและทักษะคุณต้องมองดูที่คุณภาพจิตใจของพวกเขารวมไปถึงความยืดหยุ่นทางจิตใจร่วมด้วย ตอนนี้เราต้องเร่งนำสิ่งเหล่านั้นกลับมา ผมมองว่าการซื้อผู้เล่นก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่จะได้นักเตะเกรดระดับปานกลางเข้ามาซึ่งมันทำให้ค่าเฉลี่ยผลงานของทีมนั้นไม่ดีพอ สีเสื้อของยูไนเต็ดนั้นดูขลังมาก มีเพียงนักเตะที่มีบุคลิกเป็นนักสู้ที่แท้จริงเท่านั้นที่สามารถลงเล่นภายใต้ความกดดันสูงเหล่านี้ได้”

เริ่มแรกผลงานการคุมทีมของเอริค เทน ฮาก ก็ไม่ได้ดีนักเมื่อพวกเขาแพ้สองเกมแรกของฤดูกาลในพรีเมียร์ลีก อย่างไรก็ตาม เขาพาทีมพัฒนาฟอร์มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่นั้นมาและปัจจุบันพวกเขาชนะติดกัน 5 เกมรวดจากทุกรายการแข่งขันภายใต้การคุมทีมของเทน ฮาก ยูไนเต็ดได้คัดเลือกนักเตะอย่างระมัดระวังและการเซ็นสัญญาส่วนใหญ่ก็ฉายแววได้ทันทีในฤดูกาลนี้ นักเตะอย่างคาเซมิโร , ลิซานโดร มาร์ติเนซ และคริสเตียน อีริคเซ่น ทำผลงานได้น่าประทับใจเป็นพิเศษ และช่วยยกระดับคุณภาพของทีมขึ้นมามาก ซึ่งเทน ฮาก ก็ได้กล่าวถึงการเสริมทีมเมื่อซัมเมอร์ที่แล้วว่า “เราต้องการบุคลิกภาพ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมการได้มาซึ่งคาเซมิโร่ นอกจากราฟาเอล วารานแล้ว ตอนนี้เรามีผู้เล่นคนที่สองที่มีประสบการณ์คว้าแชมป์ระดับสูง รวมไปถึงกลุ่มนักเตะอย่าง ไทเรลล์ มาลาเซีย, ลิซานโดร มาร์ติเนซ, คาเซมิโร, อองโตนี ที่ล้วนเป็นนักสู้ ขณะที่คริสเตียน อีริคเซ่นก็เป็นนักเตะที่มีเทคนิคและบุคลิกที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเราต้องการสิ่งที่ดีที่สุดจากพวกเขา”

      แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เอาชนะ เอฟเวอร์ตัน 3-1 เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านพร้อมผ่านเข้ารอบ 4 ของเอฟเอคัพ ปัจจุบันปีศาจแดงอยู่ที่อันดับสี่ของตารางพรีเมียร์ลีกโดยมีแต้มเท่ากับนิวคาสเซิ่ลที่อยู่อันดับสามเพราะนิวคาสเซิ่ลมีผลต่างประตูได้เสียที่ดีกว่าแต่ในความเป็นจริงแล้วปีศาจแดงยังลงเล่นน้อยกว่าทัพสาลิกาดงอยู่หนึ่งเกม