มาเตว ลาโฮซ ผู้ตัดสินชาวสเปนจะไม่ได้ทำหน้าที่ในฟุตบอลโลก 2022อีก หลังจากมีหลายข้อกังขาตามมาจากเกมล่าสุด

อันโตนิโอ มาเตว ลาโฮซ ผู้ตัดสินชาวสเปนถูกทางฟีฟ่าระงับไม่ให้ทำหน้าที่ในฟุตบอลโลก2022ต่อ หลังจากมีหลายข้อกังขารวมไปถึงการถูกวิจารณ์อย่างหนักจากลิโอเนล เมสซี่จากเกมนัดล่าสุดที่เขาลงทำหน้าที่ระหว่างทีมชาติเนเธอร์แลนด์พบกับอาร์เจนตินา

 มาเตว ลาโฮซ

ผู้ตัดสินวัย 45 ปีรับผิดชอบเกมคู่ระหว่างอาร์เจนตินาและเนเธอร์แลนด์ในเกมรอบก่อนรองชนะเลิศ ซึ่งภายหลังได้มีประเด็นเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมาก หลายฝ่ายมองว่าเกมดังกล่าวกรรมการทำหน้าที่ได้ไม่ดีพอรวมไปถึงการแจกใบเหลืองกว่า 18 ใบรวมไปถึงใบแดงอีกหนึ่งใบในเกมนั้น นอกจากนี้ ผู้ตัดสินชาวสเปนยังทดเวลาเพิ่มให้อีก 10 นาทีในช่วงท้ายครึ่งหลังซึ่งทางทีมชาติอาร์เจนตินาและลิโอเนล เมสซี รู้สึกงุนงงกับการตัดสินใจของลาโฮซซึ่งทำให้เนเธอร์แลนด์สามารถตีเสมอพวกเขาได้ในนาทีที่ 90+11 ก่อนที่จะถึงการดวลจุดโทษชี้ขาด และถึงแม้ว่าสุดท้ายจะเป็นทัพฟ้าขาวที่ยิงแม่นกว่าและผ่านเข้ารอบไปได้ แต่อย่างไรก็ตามผลงานของลาโฮซกลับถูกยกมาวิจารย์อย่างหนัก รวมถึงลิโอเนล เมสซี ที่กล่าวว่า “ผมไม่อยากพูดถึงผู้ตัดสิน เพราะหลังจากนั้นพวกเขาจะลงโทษคุณ แต่ผู้คนเห็นว่าเกิดอะไรขึ้น ผมคิดว่าฟีฟ่าต้องดูแลเรื่องนี้ ฟีฟ่าไม่สามารถให้ผู้ตัดสินแบบนี้ลงทำหน้าที่ในแมตช์สำคัญขนาดนั้นได้” ต่อมาดูเหมือนว่าฟีฟ่าจะได้รับฟังคำแนะนำของกองหน้าจากปารีสแซงต์แชร์กแมงเพราะจากการรายงานของ Carrusel Deportivo ระบุว่าลาโฮซถูกสั่งไม่ให้ทำหน้าที่ในฟุตบอลโลกต่อและกำลังเดินทางกลับสเปน

เป็นที่น่าสังเกตุอีกเช่นเดียวกันว่าผู้ตัดสินชาวอาร์เจนตินา ฟากุนโด เตลโล่ ซึ่งลงเป่าในเกมที่โมร็อกโกเก็บชัยเหนือโปรตุเกส 1-0 ก็กำลังจะเดินทางกลับบ้านเช่นกัน โดยหลังจากเกมบรูโน่ แฟร์นันเดส รวมถึง เปเป้ ได้กล่าวหาว่าเตลโล่ดูจะมีอคติต่อทีมของพวกเขา และพวกเขาคิดว่ากรรมการชาวอาร์เจนตินาไม่ควรได้ทำหน้าที่ในเกมนั้นรวมไปถึงเกมต่อๆไปอีกด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ตามการเดินทางกลับบ้านของทั้งสองผู้ตัดสินไม่ได้มีการยืนยันว่าเกี่ยวข้องกับการลงเป่านัดล่าสุดหรือไม่

ลิโอเนล สกาโลนี ผู้จัดการทีมชาติอาร์เจนตินา ชื่นชมลิโอเนล เมสซี หลังจากทำผลงานได้ดีในฟุตบอลโลก

ลิโอเนล เมสซี่ กำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ดีแม้ว่าจะมีปัญหาหลังเกมเล็กน้อยจากเกมที่พวกเขาเอาชนะเนเธอร์แลนด์ในนัดล่าสุด เมสซี่พาทีมเข้าสู่รอบรองชนะเลิศของฟุตบอลโลกและจะพบกับโครเอเชียในวันอังคารที่ 13 ธันวาคมนี้ ซึ่งกองหน้าของเปแอสเชทำไปแล้ว 4 ประตูและจ่ายอีก 2 แอสซิสต์ ซึ่งสกาโลนีเชื่อว่าผลงานของเขาช่วยตอกย้ำถึงความเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกอย่างแท้จริง เขาพูดว่า “วันนี้ ลีโอ (เมสซี่) แสดงให้เห็นว่าเขาคือสุดยอดตลอดกาล”