เคราร์ด ปิเก้ กองหลังระดับตำนานของบาร์เซโลนา ประกาศอำลาวงการฟุตบอลแล้ว

เคราร์ด ปิเก้ ประกาศว่าเขาเตรียมที่จะแขวนสตั๊ดแล้วในวัย 35 ปี และเกมที่บาร์ซ่ามีคิวจะพบกับอัลเมเรียในสุดสัปดาห์นี้ (วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน)

เคราร์ด ปิเก้

ปิเก้ประสบปัญหาจากฟอร์มการเล่นที่ดรอปลงไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้เขาไม่สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงภายใต้การคุมทีมของ ชาบี เอร์นานเดซได้ และการย้ายเข้ามาของ จูลส์ กุนเด้ และ อันเดรส คริสเตนเซ่น ยิ่งเป็นการลดทอนโอกาสที่ปิเก้จะได้รับโอกาสลงสนามมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นเมื่อพิจารณาจากหลายๆปัจจัยรวมกันจึงทำให้ปิเก้คิดถึงวันที่จะต้องตัดสินใจอำลาวงการฟุตบอล นอกจากนี้กองหลังชาวสเปนยังบอกอีกว่าเขาจะไม่ย้ายไปเล่นให้กับสโมสรอื่นหลังจากช่วงเวลาของเขากับบาร์ซ่าสิ้นสุดลง

ปิเก้มีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมมากในการค้าแข้งกับสโมสรดังในแคว้นคาตาลัน เขาได้รับโอกาสลงสนามทั้งสิ้น 615 เกม ในจำนวนนี้เขายิงไปได้ 53 ประตูและจ่ายอีก 15 แอสซิสต์ให้กับสโมสรนับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมในปี 2008 เคราร์ด ปิเก้ เป็นหนึ่งในแข้งที่มีส่วนร่วมกับความสำเร็จของสโมสรมาอย่างยาวนาน เขาอยู่ในทีมชุดที่คว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกสี่สมัย , แชมป์ลาลีกา 8 สมัย, แชมป์ฟีฟ่าคลับเวิลด์คัพ 3 สมัย และรางวัลเกียรติยศอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ปิเก้ยังมีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมกับทีมชาติสเปนเนื่องจากเขาอยู่ในชุดที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2010 และแชมป์ยูฟ่ายูโรปี 2012 อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเขาต้องเผชิญกับปัญหาส่วนตัวนอกสนาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่เพิ่งแยกทางกับชากีราภรรยาที่คบกันมายาวนาน

ในวิดีโอการประกาศถึงการอำลาวงการฟุตบอลของเขา ปิเก้กล่าวว่า “ไม่กี่สัปดาห์และไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีคนพูดถึงผมมากมาย จนถึงตอนนี้ ผมยังไม่ได้ออกมาพูดอะไรเลย แต่ตอนนี้ผมอยากออกมาพูดให้ทุกคนรับรู้และเข้าใจ ผมเป็นแฟนของบาร์เซโลนามาโดยตลอด ผมเกิดในครอบครัวฟุตบอล ตั้งแต่อายุยังน้อยผมไม่ได้อยากเป็นนักฟุตบอลของทีมไหนผมใฝ่ฝันอยากเป็นนักฟุตบอลของบาร์เซโลนาเสมอมา ฟุตบอลให้ทุกอย่างกับผม ที่บาร์ซ่าก็ให้ทุกอย่างกับผมเช่นกัน ตอนนี้ที่ความฝันของผมเมื่อตอนเด็กกลายเป็นจริงแล้ว วันนี้ผมอยากจะบอกพวกคุณว่าผมได้ตัดสินใจที่จะอำลาวงการ การเดินทางนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว และผมเคยพูดเสมอว่าจะไม่มีทีมอื่นหลังออกจากบาร์เซโลน่า เกมวันเสาร์นี้จะเป็นเกมสุดท้ายของผมที่คัมป์นู หลังจากนี้ผมจะกลายเป็นแฟนบอลของบาร์ซ่าอีกคน ผมจะคอยสนับสนุนทีมและส่งต่อความรักที่มีให้กับบาร์เซโลนาอยู่เสมอ ผมจะส่งต่อให้กับลูก ๆ ของผม เหมือนที่พ่อแม่ผมเคยทำเพื่อผม”